Kinh nghiệm kiểm tra và lựa chọn được loa hát karaoke hay nhất

Mặc dù sở hữu những dàn âm thanh tốt hoặc là những bộ dàn âm thanh hay gặp vấn đề thì kiểm tra loa vẫn là việc làm không thể thiếu trong khi sử dụng. Với bài viết này, chúng tôi sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn thế nào là loa monitor và mục đích của loa monitor trong bộ dàn âm thanh chuyên nghiệp như thế nào?

Một số người khi tìm hiểu về bộ dàn âm thanh, quan trọng nhất là loa karaoke hay thì sẽ biết về thuật ngữ loa monitor. Chắc chắn các bạn sẽ tự hỏi tại sao lại có tên gọi như vậy, tách biệt giữa các loại loa với nhau để làm gì?

Định nghĩa về loa Monitor của các đơn vị sản xuất chỉ mang tính tương đối, giống như một thuật ngữ riêng biệt chứ khó có thể nói rõ ràng về loại loa này lại có tên như vậy. Tuy thế có 1 việc chắc chắn đó là khi nói về loa Monitor tức là mọi người đang muốn nói về 1 loại loa cho đẳng cấp âm thanh cực kỳ trung thực đến mức khô khan, rất nhiều người cảm thấy cực khó nghe.

Mọi người hay cường điệu loa Monitor với màn hình máy tính: Trong bộ máy vi tính để bàn, monitor được gọi là Monitor. Microsoft có thuật ngữ mô tả màn hình là: WYSIWYG (What you see is what you get). Hiểu là: mọi thao tác với bộ dàn đều hiện qua màn hình. Những gì bạn nhìn thấy là tất cả những gì mà bộ dàn có thể có được. Những nhà sản xuất thiết bị âm thanh khi dùng từ Monitor cũng như ngầm muốn khẳng định về âm thanh mà loại loa này đem đến cho mọi người sử dụng.

Nhiệm vụ cơ bản của những dòng loa Monitor đó là dành cho các bộ dàn âm thanh sân khấu, phòng thu. Trường hợp để ý các sân khấu biểu diễn, thường có một vài cái loa nằm hướng về phía ca sĩ và ban nhạc chứ không hướng về phía người nghe. Đó chính là loa Monitor. Với khả năng đưa ra âm thanh chính xác nhất, loa Monitor sẽ giúp ban nhạc và nghệ sĩ biểu diễn sao cho âm thanh chuẩn nhất, không bị lạc tông, lạc điệu giữa nhạc và lời hát, khẳng định sự liên kết giữa lời hát và các các nhạc cụ trở nên nhịp nhàng với nhau. Phòng thu cũng là 1 dàn buộc phải có loa Monitor, bởi vì âm thanh trong phòng thu yêu cầu vấn đề chính xác tuyệt đối để có thể thay đổi âm thanh một cách phù hợp nhất.

Trong một vài trường hợp cụ thể thì loa Monitor cũng có thể đóng vai trò thay thế các loại loa FOH, nếu không như vậy thì sẽ không phù hợp. Chính vì thế mà trong 1 vài bộ âm thanh gia đình, người ta đã bắt đầu sử dụng thêm amply karaoke tốt nhất, micro karaoke …. Hiện nay công nghệ phát triển, các hãng thường sản xuất chung 1 loại loa vừa có khả năng đóng vai trò là loa Monitor, vừa có khả năng làm loa FOH được. Và kiểu dáng của loại loa này thì giống như thiết kế của loa Monitor bình thường, góc cạnh không đối xứng. Người dùng có thể để nằm ngang hoặc thẳng đứng đều được.